การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการสอบออนไลน์และคลังข้อสอบเพื่อให้ข้อมูลย้อนกลับสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ
NeedsAsessmentinthe Development of the On-line Examination Management Systemand the Item Bank to Provide Feedbackfor Secondary School Students by the Application of Item Response Theory
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบการบริหารจัดการสอบออนไลน์และคลังข้อสอบเพื่อให้ข้อมูลย้อนกลับส าหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบซึ่งผู้วิจัยได้ศึกษาช่วงก่อนพัฒนาระบบโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินและจัดล าดับความต้องการจ าเป็นในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการสอบออนไลน์และคลังข้อสอบเพื่อให้ข้อมูลย้อนกลับส าหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ4องค์ประกอบได้แก่ 1) คู่มือการใช้โปรแกรมระบบการบริหารจัดการสอบออนไลน์และคลังข้อสอบ2) โปรแกรมระบบการบริหารจัดการสอบออนไลน์และคลังข้อสอบ3) การให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อพัฒนาผู้เรียนและ4) ประโยชน์ของการใช้ระบบการบริหารจัดการสอบออนไลน์และคลังข้อสอบกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขตภาคเหนือตอนล่าง (สพม. เขต 38–42)จ านวน285คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบประเมินความต้องการจ าเป็นในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการสอบออนไลน์และคลังข้อสอบเพื่อให้ข้อมูลย้อนกลับส าหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบมีค่าความตรงของข้อค าถามอยู่ระหว่าง 0.71-1.00และค่าความเที่ยง 0.98วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้เทคนิคModified Priority Needs Index(PNIModified)ในการจัดล าดับความส าคัญของความต้องการจ าเป็นผลการวิจัยพบว่า ความต้องการจ าเป็นในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการสอบออนไลน์และคลังข้อสอบเพื่อให้ข้อมูลย้อนกลับส าหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบเรียงลำดับตามองค์ประกอบจากมากที่สุดดังนี้1)การให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อพัฒนาผู้เรียน(PNIModified= 0.67)2)โปรแกรมระบบการบริหารจัดการสอบออนไลน์และคลังข้อสอบ(PNIModified= 0.64)3)ประโยชน์ของการใช้ระบบการบริหารจัดการสอบออนไลน์และคลังข้อสอบ(PNIModified= 0.62)4)คู่มือการใช้โปรแกรมระบบการบริหารจัดการสอบออนไลน์และคลังข้อสอบ(PNIModified= 0.60) ผลการวิจัยเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบการบริหารจัดการสอบออนไลน์และคลังข้อสอบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และน าไปสู่การพัฒนาคุณภาพเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การเรียนการสอน และการน าผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนรายบุคคลเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
รายการอ้างอิง
วีรภัทร์ สุขศิริ. (2559). การประเมินการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 : ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและมโนทัศน์ที่ไม่คุ้นเคย. ในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการพัฒนาองค์ความรู้บนพื้นฐานวิธีวิทยาการวิจัยและพัฒนา “นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้และการประเมินในศตวรรษที่ 21”. น.3-42. พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น